(เพลง) ยาวไปหน่อย เลยต้องตัด

สืบเนื่องจากทิปที่ผ่านมาที่นายเกาเหลาได้แนะนำโปรแกรมแปลงไฟล์ mp4 มาเป็น mp3 แต่เนื่องจากไฟล์ที่ได้มานั้นเป็นไฟล์ที่รวมเอาเพลงจำนวนหลายเพลงมาเรียงร้อยต่อกัน ซึ่งแน่นอนว่าถ้านายเกาเหลาจะเอาไปไรต์เป็นเพลง Audio ไว้ฟัง คงต้องฟังกันหูชาแถมถ้าจะกระโดดไปฟังเพลงที่ 6 หรือ 7 ก็ทำไม่ได้ เพราะเครื่องมองเป็นไฟล์ (เพลง) เดียว ดังนั้นเลยเป็นภาระที่นายเกาเหลาต้องไปหาโปรแกรมสำหรับการตัดเพลง ซึ่งก็ได้มากับโปรแกรมที่เห็นชื่อครั้งแรกนึกว่าเป็นญาติของ WordPad เจ้าโปรแกรมนี้มีชื่อว่า WavePad Sound Editor โหลดโปรแกรมได้จาก www.comtodayMag.com เช่นเคย เมื่อติดตั้งในเครื่องเรียบร้อยก็เริ่มลงมือตัดกันเลยดีกว่า
1. เริ่มต้นให้คลิกเมนู File -> Open เพื่อเลือกไฟล์ต้นฉบับที่จะนำมาตัดแต่ง โปรแกรมจะโหลดไฟล์เข้าสู่โปรแกรม
w1

w2
2. เมื่อเรียบร้อยไฟล์ที่ได้จะแสดงในรูปของคลื่นเสียง ซึ่งบริเวณด้านล่างก็จะมีตัวควบคุมการเล่นไฟล์เสียง และเนื่องจากไฟล์ที่นายเกาเหลาเอาใช้นี้ เป็นไฟล์ของเพลงจำนวน 12 เพลงที่เอามาต่อกันเป็นไฟล์เดียวกัน ถ้าใช้สายตาตรวจสอบดู ก็จะพบว่าช่วงต่อแต่ละเพลงคลื่นเสียงจะลดลงจนกลายเป็นช่องว่างแคบๆ
w3
3. ดังนั้นถ้าเราต้องการตัดเอาเพลงแรกแยกออกมา ก็ให้ไฮไลต์ช่วงของคลื่นเพลงแรก จากนั้นคลิกเมนู Edit -> Cut (ถ้าไม่อยากตัด ก็สามารถใช้การ Copy แทนก็ได้)
w4
4. จากนั้นให้คลิกเมนู File -> New File เพื่อเปิดงานชิ้นใหม่ โดยเราจะต้องกำหนดรายละเอียดของเสียงที่คาดหวัง ในที่นี้นายเกาเหลาเลือก Sample Rate เป็น 96000 และระบบเสียงเป็น Stereo (สเตอริโอ)
w5
5. คลิกเมนู Edit -> Paste โปรแกรมก็จะนำช่วงของคลื่นเสียงที่เราตัดมาเมื่อตะกี้ มาใส่ไว้ในงานชิ้นใหม่
w6
6. ขั้นตอนต่อมาก็สั่งเซฟงานผ่านเมนู File -> Save As อย่าลืมตั้งชื่อไฟล์ที่จำง่ายๆ ในช่อง File name และกำหนดชนิดเสียงในช่อง Save as type เป็น MPEG Layer-3 (*.mp3) โดยถ้าเป็นตระกูล mp3 โปรแกรมจะให้โหลด plug-in ของ mp3 มาเสริม (ต้องต่อเน็ตด้วยนะจ๊ะ) โดยจะโหลดแค่ครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น
w7

w8

พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ แนะนำ “เท่าที่ทดลองใช้ดูถือว่ามีคุณภาพที่เจ๋งดี มีเทคนิคหนึ่งที่อยากแนะนำเพิ่มคือ จะมีช่องว่างเป็นตัวบอกช่วงเงียบระหว่างเพลง ซึ่งจะช่วยให้เราตัดเพลงได้ง่ายขึ้น”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here