แตกไฟล์ ด้วย iOS

พูดถึง iOS บอกได้เลยว่าขึ้นชื่อเรื่องความยุ่งยาก ไม่เหมือนแอนดรอยด์ที่มีตัวจัดการไฟล์มาให้ สามารถจัดการ ลบ โยกย้ายได้ตามต้องการ รวมถึงมีโปรแกรมที่ช่วยเข้าถึงไฟล์ Zip หรือไฟล์ที่ถูกบีบอัดได้ไม่ยาก

แต่สำหรับ iOS การถ่ายโอนข้อมูลที่ทำผ่าน USB นั้นไม่สามารถถ่ายโอนไฟล์ Zip ได้อยู่แล้ว จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีความสามารถนี้ก็ได้ แต่ปัญหาที่เกิดคือ เมื่อเพื่อนส่งเมล์มาเป็นไฟล์ Zip หรือ Rar แล้วเราต้องการเปิดดูไฟล์เหล่านั้น ทั้งที่อาจจะเป็นเพียงแค่ไฟล์เวิร์ดธรรมดา เราก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเราต้อง “แตกซิป” กันก่อน
001
1. เริ่มต้นก็แน่นอนเราต้องมีแอพฯ ที่ใช้ในการแตกไฟล์บีบอัด ซึ่งผมเลือกแอพฯ ฟรีที่ชื่อว่า iZip ซึ่งเป็นแอพฯ ที่รองรับได้ทั้งการแตกไฟล์ Zip และ Rar รวมถึงไฟล์บีบอัดในตระกูลอื่นๆ ด้วย สามารถดาวน์โหลดจาก App Store ได้เลย
002
2. ติดตั้งแอพฯ ไว้ในเครื่องให้เรียบร้อย ซึ่งเมื่อรันแอพฯ ขึ้นมา หน้าตาจะเป็นอย่างในภาพ แต่เราไม่สามารถใช้งานมันได้โดยตรงนะครับ ต้องใส่ไฟล์ Zip เข้ามาก่อน
003
3. หนีไปเปิดอีเมล์ที่มีไฟล์แนบแบบบีบอัดมาด้วย ซึ่งในตัวอย่างจะเป็นไฟล์ RAR โดยแตะที่ไฟล์แนบ จะปรากฏเมนูขึ้นมาให้เลือกว่าจะเปิดด้วยอะไร ให้เลือก iZip ได้ทันที
004
4. แอพฯ iZip จะเด้งขึ้นมาพร้อมกับถามว่าต้องการจะให้แตกไฟล์ที่เลือกไว้ทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งถ้าเลือก Ok ไป เราจะเห็นว่าในโปรแกรมมีไฟล์ RAR ที่เราโหลดมาจากอีเมล์อันหนึ่ง ส่วนอีกอันจะเป็นโฟลเดอร์ชื่อเดียวกัน ซึ่งนั่นคือไฟล์ที่แตกแล้วนั่นเอง
005
5. ที่เหลือก็สามารถเข้าไปเปิดดูไฟล์ได้ตามปกติแล้วล่ะครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here