โก 6 – 6 เล่ห์หลอกใช้คอมพ์ ล่อลวงสมาร์ทโฟนให้ทำงานได้เก่งเจ๋งกว่าปกติ(ตอนที่1)

“ไม่ได้ด้วยกล ก็ต้องเอาด้วยเล่ห์” ในเมื่อทิปเทคนิคที่เรานำเสนอไปต่างๆ อาจจะทำให้คุณยังรู้สึกไม่เพียงพอกับความอยากปรับแต่งคอมพ์ของคุณ วันนี้เราจะมาเสนอ “เล่ห์” ที่จะพาทุกคนไปหลอกล่อให้คอมพ์ของคุณ ทำงานต่างๆ ได้อย่างที่คุณไม่รู้มาก่อน

พูดถึงทิปเทคนิค อาจจะเป็นการใช้งานคอมพ์อย่างถูกวิธี เพียงแต่เป็นวิธีการลัด หรือเป็นวิธีการที่รวดเร็ว เป็นทางเลือกที่คุณถนัดมากกว่า แต่เมื่อพูดถึงเล่ห์ นั่นหมายถึงเรากำลังจะเลือกให้วิธีการที่คอมพ์ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานแบบนั้น เป็นการใช้งานวิธีการที่ผิดประเภท วิธีการตั้งค่าคอมพ์ผิดๆ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่างๆ ที่คอมพ์ตั้งเอาไว้ และเป็นการปลดล็อกความสามารถต่างๆ มากมาย จะมีอะไรบ้าง ฉบับนี้เราจะพาคุณไปดูกันครับ

1. ย้อนเวลา หาแชร์แวร์
มุกคลาสสิกสุดๆ ของคนใช้คอมพ์และชอบโหลดโปรแกรมฟรีมาลอง เป็นมุกเก่าแก่ที่ใช้กัน ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วแต่การออกแบบโปรแกรมให้แก้ไขบั๊กตรงจุดนี้

เนื่องจากโปรแกรมที่ให้ดาวน์โหลดในอินเทอร์เน็ตนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ นั่นคือฟรีแวร์ ซึ่งแจกให้ไปใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ห้ามไปใช้ในเชิงการค้า และแชร์แวร์ หรือซอฟต์แวร์ทดลองใช้ ซึ่งมักจะมีการปิดฟังก์ชันบางอย่างไว้ หรือจำกัดจำนวนวันในการใช้งานไว้ เช่น สามารถใช้งานได้ 15 หรือ 30 วัน หลังจากนั้นจะล็อก ต้องลงทะเบียนเสียเงินเพื่อซื้อซอฟต์แวร์มาใช้งาน
ถึงจุดนี้คาดว่าหลายๆ คนคงนึกออกแล้วว่าเราสามารถหลอกคอมพ์ได้อย่างไร แน่นอนครับ หากต้องการใช้งานแชร์แวร์ที่จำกัดเวลาตัวนั้นๆ ต่อ ก็เพียงแค่ตั้งเวลาให้ย้อนหลังกลับไปก่อนที่จะหมดอายุเท่านั้นเอง เรามาดูกัน

101

102
1. เมื่อเราติดตั้งโปรแกรมในกลุ่ม Shareware หรือ Trialware ต่างๆ ที่มีการจำกัดเวลาทดลองใช้ อาจจะเป็น 15 วัน หรือ 30 วันก็ตาม และมีการใช้งานไปจนใกล้จะหมดอายุการใช้งานแล้ว หากต้องการใช้งานต่อ ก็ต้องมีการเตรียมหลอกคอมพิวเตอร์กันหน่อยล่ะ
103
2. ให้คลิกที่นาฬิกามุมล่างขวาของหน้าจอ หรือจะเข้าผ่าน Control Panel ก็ได้ แต่วิธีนี้เร็วกว่า จากนั้นเลือก Change date and time setting
104
3. ในหน้าจอ Date and time setting จะเป็นการตั้งค่าเวลา ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยคลิกไปที่ปุ่ม Change date and time… แต่ต้องมีสิทธิ์เป็น Admin ของเครื่องด้วยนะครับ ถึงจะสามารถเข้าไปแก้ไขได้
105
4. คราวนี้ก็เลือกได้เลยครับว่าจะตั้งวันนี้ย้อนกลับไปแค่ไหน ตามปกติที่แนะนำ ควรจะตั้งย้อนกลับไปไม่เกิน 30 วัน หรือย้อนกลับไปไม่เกินกว่าวันที่ติดตั้งโปรแกรม ไม่งั้นโปรแกรมอาจจะเกิดอาการสับสันได้ครับ
106
5. เมื่อเปลี่ยนวันที่เรียบร้อยแล้ว นาฬิกาและวันที่ทุกอย่างในเครื่องเราจะย้อนเวลากลับไปหมดเลย ซึ่งหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาในเครื่อง อาจจะต้องสั่งรีสตาร์ทเครื่องก่อน เพื่อให้โปรแกรมทดลองใช้ของเราเริ่มต้นทำงานใหม่ทั้งหมด และตรวจสอบวันที่ใหม่ที่เราตั้งนั่นเอง
107

108
6. เมื่อแก้ไขทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะเห็นว่ามันย้อนกลับมามีเวลาให้ใช้งาน 30 วันเหมือนเดิมครับ

เห็นแบบนี้แล้วหลายๆ คนอาจจะคิดว่า อย่างนี้ก็สบายล่ะสิ เพราะสามารถใช้งานโปรแกรมฟรีได้อย่างไม่จำกัดเวลาเลย แต่ในความเป็นจริง การเปลี่ยนวันที่ของเครื่อง ส่งผลกระทบหลายอย่างกับการทำงานมากนะครับ เช่นวันที่ในการสร้างไฟล์เอกสารต่างๆ จะผิดเพี้ยนไปหมด

ปัญหารุนแรงจากการเปลี่ยนวันที่ในเครื่องให้ไม่ตรงตามความเป็นจริงยังมีอีกมากมาย เช่นใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ หรือไม่สมบูรณ์เนื่องจากบางเว็บจะมีการตรวจสอบวันที่ในเครื่องของเราก่อนด้วย

นอกจากนี้โปรแกรมทดลองใช้บางตัวมีการเขียนโค้ดเพื่อตรวจสอบกับ Registry ของเครื่อง หรือมีการตรวจสอบกับเซิร์ฟเวอร์กลางบนอินเทอร์เน็ต ทำให้การแก้ไขวันที่ในเครื่องนั้นไรประโยชน์ไปเลยก็มี

ทางที่ดีหากเป็นโปรแกรมที่ถูกใจ หรือต้องใช้งานจริงๆ ก็เลือกซื้อไปใช้เถอะครับ หรือไม่อย่างนั้นลองหาฟรีแวร์เจ๋งๆ ที่ใช้งานทดแทนกันได้ก็น่าจะโอเคแล้วล่ะครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here