โก 6 – 6 เล่ห์หลอกใช้คอมพ์ ล่อลวงสมาร์ทโฟนให้ทำงานได้เก่งเจ๋งกว่าปกติ(ตอนที่2)

2. สับขาหลอก เปลี่ยนวันที่เพื่อหลอกไฟล์เอกสาร
เทคนิคสุดแสบสำหรับการหลอกคอมพิวเตอร์อีกหนึ่งอย่างเกี่ยวกับวันนี้ ก็คือ Document Time Stamp ซึ่งมันคือวันที่ที่ถูกบันทึกไว้ในเอกสารนั่นเอง ซึ่งจะมีการระบุเอาไว้ว่าเอกสารนั้นถูกสร้างขึ้นวันที่เท่าไหร่ แก้ไขเมื่อไหร่ และมีการเปิดไฟล์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

ประโยชน์ของ Time Stamp เหล่านี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้คุณสามารถแยกแยะ หรือค้นหาเอกสารได้สะดวกขึ้น เช่นพอทราบว่าเอกสารถูกสร้างขึ้นเมื่อไหร่ หรือแม้แต่ดูได้เลยว่าไฟล์ไหนเป็นเวอร์ชันล่าสุด โดยดูจากวันที่ที่มีการแก้ไขล่าสุด และยังมีประโยชน์อีกมากมาย โดยเฉพาะในแง่ของการเป็นหลักฐานการใช้คอมพิวเตอร์ หรือการสร้างไฟล์

หากต้องการสร้างไฟล์เอกสารที่มีวันที่ระบุการสร้างไฟล์ หรือแก้ไขไฟล์ไม่ตรงตามความเป็นจริง เราสามารถทำได้เช่นกัน ด้วยการแก้ไขวันที่และเวลาในเครื่องใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้เวลาใน Time Stamp ผิดเพี้ยนไปด้วย เรามาดูกันว่าจะทำอย่างไรได้ครับ
201
1. ขอใช้ Microsoft Word เป็นตัวอย่างในการสาธิตแล้วกันครับ โดยผมจะสร้างไฟล์เอกสารเปล่าๆ ขึ้นมา 1 ไฟล์ ในวันที่ 17 เมษายน โดยเซฟไว้ในโฟลเดอร์ Doc บน Desktop
202
2. เราจะได้ไฟล์เอกสารที่สร้างขึ้นวันที่ 17 เมษายนขึ้นมา โดยดูจากข้อมูลในคอลัมน์ Created Date
203
3. คราวนี้เราจะไปแก้ไขวันที่ โดยทำตามขั้นตอนที่ได้พูดถึงในหัวข้อที่แล้ว ให้คลิกที่นาฬิกาที่มุมขวาล่างของหน้าจอ
204
4. ในหน้าจอ Date and time setting จะเป็นการตั้งค่าเวลา ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยคลิกไปที่ปุ่ม Change date and time… แต่ต้องมีสิทธิ์เป็น Admin ของเครื่องด้วยนะครับ ถึงจะสามารถเข้าไปแก้ไขได้
205
5. คราวนี้ก็เลือกได้เลยครับว่าจะตั้งวันนี้ย้อนกลับไปในวันที่ที่เราต้องการปลอมแปลง Time Stamp ซึ่งผมตั้งค่าให้ย้อนกลับไป 3 วัน คือวันที่ 14 เมษายนนั่นเอง
206
6. เมื่อเปลี่ยนวันที่เรียบร้อยแล้ว นาฬิกาและวันที่ทุกอย่างในเครื่องเราจะย้อนเวลากลับไปหมดเลย ซึ่งหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาในเครื่อง
207
7. หลักจากทำการเปลี่ยนวันที่แล้ว เราลองสร้างไฟล์เอกสารขึ้นมาใหม่อีก 1 ไฟล์ เพื่อเป็นการยืนยัน จะเห็นว่าวันที่สร้างนั้น จะย้อนกลับไปเป็นวันที่เราตั้งไว้เมื่อสักครู่
208
8. ความสนุกยังไม่หมดแค่นั้น เพราะหากเราเปิดไฟล์แรกที่เราสร้างไว้เมื่อวันที่ 17 ขึ้นมาเพื่อแก้ไข และเซฟทับลงไป
209
9. สิ่งที่เกิดขึ้นคือเครื่องจะระบุว่าไฟล์ที่เราแก้ไขนี้ สร้างขึ้นวันที่ 17 และถูกแก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ 14 เดือนเดียวกัน ปีเดียวกัน O_o อุ๊ปส์ งานเข้า

การแก้ไข Time Stamp เช่นนี้ หากเกิดขึ้นโดยความไม่ตั้งใจ เช่นถ่านไบออสของเครื่องหมด และทำให้วันที่และเวลาไม่ตรงกับความเป็นจริง อย่างนี้คงไม่เป็นไร แต่ให้เข้าใจว่ามันผิดเพี้ยนได้เช่นกัน

ส่วนการแก้ไขด้วยความตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการปลอมแปลงเอกสาร หรือต้องการให้เข้าใจผิดอะไรก็แล้วแต่เพื่อก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับคนอื่น อย่างนี้ไม่สมควรนะครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here