เน็ตก้าฯ ปรับแผนรับมือประมูล 4G เพิ่มซอฟต์แวร์ตัวใหม่

เน็ตก้าฯ ปรับแผนรับมือประมูล 4G เพิ่มซอฟต์แวร์ตัวใหม่จับทั้งค่ายมือถือและองค์กรใหญ่ พร้อมสวนกระแสรุกตลาดเวียดนามหลังผ่านมาตรฐาน ITIL รายแรกของอาเซียน ยันยึดส่วนแบ่งตลาดซอฟต์แวร์บริหารเครือข่ายในไทยต่อไป

นายชาญชัย เจียมโชติพัฒนกุล ประธานบริหาร บริษัท เน็ตก้า ซิสเต็ม เปิดเผยว่า ในปี 2559 เน็ตก้าฯ ประกาศจุดยืนการเป็นซอฟต์แวร์บริหารจัดการเครือข่ายระดับ Carrier- Grade ที่ตอบโจทย์การใช้งานระดับ service provider  พร้อมกับได้ปรับเปลี่ยน 4 แนวทางการบริหารใหม่ เพื่อรองรับการเติบโตของซอฟต์แวร์บริหารการจัดการไอทีและซอฟต์แวร์บริหารอุปกรณ์เครือข่าย โดยคาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นจากเดิมเกือบ  30%  เนื่องจากการเติบโตในตลาดโทรคมนาคมโดยเฉพาะการประมูลโครงข่ายโทรศัพท์มือถือใหม่ 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่ทำให้ตลาดขยายตัวมากขึ้น   และจะเป็นโอกาสของบริษัทซอฟต์แวร์จากประเทศไทยที่พัฒนาสู่คุณภาพระดับโลกในราคาที่แข่งขันได้กับซอฟต์แวร์จากต่างชาติ

แนวทางของเน็ตก้าฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงคือ การเพิ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่แต่เดิมเน็ตก้าฯ จะเน้นซอฟต์แวร์ทางด้านการบริหารงานเครือข่าย และเจาะตลาดผู้ให้บริการเครือข่ายหรือ service provider โดยเป็นซอฟต์แวร์ไทยเพียงรายเดียวที่แข่งขันกับซอฟต์แวร์รายใหญ่จากต่างประเทศจำนวนมาก แต่สามารถครองตลาดในประเทศไทยได้ถึง 80% ซึ่งตลาดซอฟต์แวร์บริหารเครือข่ายในประเทศไทยนั้นเน็ตก้าฯ จะคงสภาพการเป็นผู้นำต่อไป และคาดว่าจะสร้างฐานลูกค้าได้มากขึ้นจากการที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมีมากขึ้นในปี 2559 ขณะเดียวกันเน็ตก้าฯ  ได้ปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์บริหารจัดการเครือข่ายให้สามารถบริหารจัดการได้ทั้งเซิร์ฟเวอร์และเน็ตเวิร์ค หรือเครือข่ายได้ทั้งสองด้าน ทำให้การเจาะเข้าตลาดองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องบริหารอุปกรณ์ทั้งสองอย่างควบคู่กันมีมากขึ้น  นอกจากนี้ เน็ตก้าฯ ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในการทำ Deep Inspection Package เพื่อตรวจสอบและระบุปัญหาการใช้งานในเชิงลึก ของเครือข่ายการเคลื่อนไหวหรือ traffic ต่างๆ ที่ไหลผ่านในเน็ตเวิร์ค

“ตลาด Enterprise หรือองค์กรขนาดใหญ่ในไทยมีความต้องการซอฟต์แวร์ทั้งสองประเภทนี้สูงมาก เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีซอฟต์แวร์บริหารจัดการเซิร์ฟเวอร์อยู่บ้างแล้ว แต่การนำซอฟต์แวร์บริหารเครือข่ายในระดับมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับจากตลาด service provider และ mobile operator มาผนวกเข้าด้วยกัน จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์สูงสุด และราคาของเน็ตก้าฯ มีความยืดหยุ่นสูงมาก ดังนั้นตลาดองค์กรขนาดใหญ่ในปีหน้าจะกลายเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ของบริษัทในที่สุด” นายชาญชัยกล่าว

ในปี 2559 เน็ตก้าฯ จะเป็นซอฟต์แวร์ไทยที่รุกตลาดต่างประเทศอย่างจริงจัง หลังจากในช่วงที่ผ่านมาเน็ตก้าฯ เข้าประกวดรางวัลทางด้านไอทีจำนวนมาก และได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว และมีพันธมิตรต่างประเทศหลายรายให้ความสนใจ แต่เนื่องจากการรุกตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องมีบุคลากร และทีมงานสนับสนุนที่พร้อม ดังนั้นในช่วงที่ผ่านมาเน็ตก้าฯ ได้เข้ามาปรับโครงสร้างเพื่อรองรับการทำตลาดต่างประเทศโดยตรงมากขึ้น และเร่งเจรจากับคู่ค้าในต่างประเทศจนมีความพร้อมในที่สุด ซึ่งเป้าหมายในปีหน้าเน็ตก้าฯ จะเริ่มที่ตลาดในประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียก่อน ขณะเดียวกันก็เตรียมที่จะรุกตลาดพม่าเป็นประเทศต่อไป

อันดับต่อไปคือ การสร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งจะเป็นส่วนสนับสนุนให้การทำตลาดทั้งในและต่างประเทศมีความสะดวกขึ้น ทางเน็ตก้าฯ จึงได้พัฒนาบริษัทเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน ITIL (Information Technology Infrastructure Library) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับการสร้างแนวทางที่ดีสุด (Best Practice) ในด้านการบริหารจัดการงานบริการ (ITSM: IT Service Management) ซึ่งพบว่าการมี IT Service ที่ดีสามารถลดต้นทุนได้ถึง 48 % โดยเน็ตก้าฯ ได้มาตรฐาน ITIL เมื่อช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ถือเป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายแรกของอาเซียน และรายที่สามของเอเชียที่ได้มาตรฐานนี้ ซึ่งการที่เน็ตก้าฯ ได้รับมาตรฐาน ITIL ในครั้งนี้ทำให้การทำตลาดในเมืองไทยและในประเทศอาเซียนจะทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

ส่วนการเปลี่ยนแปลงล่าสุดคือ การเปลี่ยนระบบการจำหน่ายซอฟต์แวร์ของบริษัทใหม่ จากเดิมที่เน็ตก้าฯ จะขายตรงในรูปแบบของ Project Base หรือการเข้าโครงการร่วมกับพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ ด้วยตัวเอง แต่ในปี 2559 เน็ตก้าฯ จะมีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย หรือ Distributor ขึ้นอย่างน้อย 1 ราย โดยจะแบ่งตลาดในแต่ละกลุ่มเพื่อให้ตัวแทนแต่ละรายที่ชำนาญทำตลาดต่อไป ส่วนเน็ตก้าฯ จะหันมาทำการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์ให้มากขึ้น รวมถึงมุ่งมั่นกับการทำตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น โดยการจำหน่ายผ่านตัวแทนนั้นจะทำให้ซอฟต์แวร์ของเน็ตก้าฯ เป็นระบบ Mass Product หรือสินค้าที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น มากกว่าการเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม

123

ผู้บริหารบริษัทเน็ตก้า ซิสเต็ม ซอฟต์แวร์อันดับหนึ่งทางด้านบริหารเครือข่ายของไทย นำโดย คุณชาญชัย เจียมโชติพัฒนกุล ประธานบริหาร แถลงข่าวการเติบโตในธุรกิจ 30% ในปีหน้าหลังจากการประมูล 4G เสร็จสิ้น

จากซ้ายไปขวา

  1. คุณทอรสเทน เมอร์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ
  2. คุณชาญชัย เจียมโชติพัฒนกุล ประธานบริหาร
  3. คุณนิพัสตราภรณ์ เจียมโชติพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ
  4. คุณมนตรี เตรียมเชิดติวงศ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจในประเทศ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here