เผย Apple เริ่มเทสหน้าจอ MicroLED แล้ว คาดนำมาใช้กับ Apple Watch ก่อน

ข่าวหลุดจาก Bloomberg เผย Apple เริ่มเทสหน้าจอ MicroLED แล้ว โดยใช้โรงงานผลิตลับแถวสำนักงานใหญ่ของบริษัท คาด Apple Watch อาจเป็นอุปกรณ์ตัวแรกที่ได้ใช้ก่อน

นับตั้งแต่ Apple เข้าซื้อ LuxVue ผู้พัฒนาหน้าจอ MicroLED ในปี 2014 ก็แทบไม่มีข่าวความคืบหน้าเท่าไรนัก กระทั่งทาง Bloomberg ได้ออกมาเผยว่า ขณะนี้ Apple เริ่มทดสอบการใช้หน้าจอดังกล่าวแล้ว

ส่วนสถานที่ทดสอบ Apple กำลังใช้โรงงานผลิตลับขนาด 62,000 ตารางฟุต อยู่แถว Santa Clara ใกล้กับสำนักงานใหญ่ Apple Park โดยมีวิศวกรประมาณ 300 คน กำลังออกแบบอุปกรณ์ที่จะมาใช้ร่วมกับหน้าจอ MicroLED ในอนาคต คาดว่า Apple Watch อาจเป็นอุปกรณ์ตัวแรกที่ได้ใช้หน้าจอนี้ และน่าจะได้เห็นกันในปีหน้า

สำหรับหน้าจอ MicroLED ก็เป็นเทคโนโลยีแสดงผลที่มีข้อดีกว่าจอ LED คือ ให้ความสว่างและคมชัดกว่า Response Time ตอบสนองเร็วกว่า และประหยัดพลังงานกว่า อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ ถือเป็นการลงทุนครั้งสำคัญของ Apple กันเลย เพราะปัจจุบัน Apple ต้องสั่งหน้าจอจาก Samsung หรือ LG มาใช้กับอุปกรณ์ของตัวเอง (เช่นจอ OLED จาก Samsung ที่ใช้ใน iPhone X) แต่ถ้า Apple พัฒนาหน้าจอ MicroLED ได้สำเร็จ ก็ไม่จำเป็นต้องสั่งหน้าจอจากที่อื่นอีกต่อไป

ที่มา : 9to5mac