ข้อมูลส่วนตัวชาวจีนกว่า 346,000 คน ถูกเผยแพร่ผ่านนิทรรศการ

ประเด็นข้อมูลส่วนตัวกำลังถูกพูดถึงอย่างมากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการเข้าชี้แจงข้อมูลของ Mark Zuckerberg ต่อหน้าวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากกรณีอื้อฉาวของ Cambridge Analytica ที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ Facebook ได้ถึง 87 ล้านบัญชี โดยปราศจากการยินยอม แม้จะยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนักว่าหลังจากนี้ไปเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีผู้ใช้กว่า 2.2 พันล้านคน จะดำเนินการอย่างไรในการออกมาตรการที่รัดกุมเพื่อรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ แต่อย่างน้อยเรื่องราวดังกล่าวก็น่าจะทำให้ผู้ใช้ตระหนักถึงข้อมูลส่วนตัวที่อยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น

จากประเด็นความเป็นส่วนตัวของฝั่งอเมริกา ในเอเชียอย่างประเทศจีนก็มีประเด็นขึ้นมาเช่นกัน เมื่อ Deng Yufeng (เติ้ง อวี้เฟิง) ศิลปินชาวจีน วัย 32 ปี สร้างงานศิลปะที่ทำให้ชาวจีนด้วยกันเองต้องอึ้งไปตามๆ กัน เมื่อเขาลงทุนลักลอบซื้อข้อมูลส่วนตัวของชาวจีนกว่า 346,000 คน มาจัดแสดงเป็นงานนิทรรศการสาธารณะ

การจัดแสดงงานศิลปะข้อมูลส่วนตัวนี้ มีชื่อว่า “346,000 ความลับของประชาชนชาวหวู่ฮั่น” จัดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เป็นผลพวงจากกรณีที่ Robin Li ผู้บริหาระดับสูงของ Baidu ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ชาวจีนเต็มใจที่จะขายความเป็นส่วนตัวเพื่อแลกความสะดวกสบาย ประเด็นดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อชาวจีนจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เอง เติ้ง อวี้เฟิง จึงริเริ่มการซื้อข้อมูลของผู้คนผ่านแอพพลิเคชั่น QQ ของจีน สำหรับนำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ โดยมีวัตถุประสงค์ คือ การเรียกร้องให้มีการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว พร้อมให้ผู้คนตระหนักถึงข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งการจัดแสดงนิทรรศการข้อมูลส่วนตัวนี้จัดทำในลักษณะการพิมพ์ข้อความลงบนแผ่นกระดาษ ที่ต้องอาศัยแสงแบ็คไลท์เพื่อทำให้เห็นข้อความได้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การจัดแสดงนิทรรศการดังกล่าวก็ต้องยุติภายใน 2 วัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเติ้ง อวี้เฟิง ก็ต้องถูกสอบสวนจากข้อหาการล่วงละเมิดข้อมูลส่วนตัว

คำให้การของ เติ้ง อวี้เฟิง น่าสนใจตรงที่การซื้อขายข้อมูลส่วนตัวของชาวจีน 346,000 คน สามารถหาซื้อได้ผ่านแอพพลิเคชั่น QQ ของจีนเอง คิดเป็นมูลค่าเพียง 800 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 25,000 บาท) หรือตีเป็นค่าเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 0.002 เหรียญเท่านั้น โดยข้อมูลที่เขาได้มามีทั้งชื่อ, เพศ, หมายเลขโทรศัพท์, บันทึกการช้อปปิ้งออนไลน์ ฯลฯ ขณะเดียวกันเขายังอาศัยช่องทางนี้ส่งข้อความถึง 10,000 ข้อความไปยังบุคคลที่เขามีข้อมูล เพื่อเชิญให้มาชมนิทรรศการที่เขาจัดทำขึ้นอีกด้วย

ที่มา Nytimes