เจาะเฉพาะกลุ่ม ยอดขาย Vision Pro พุ่ง แต่ไม่คุ้มในมุมนักพัฒนาแอป

[คุ้มไม่คุ้ม] ดูเหมือน Vision Pro แว่น MR (Mixed Reality จาก AR และ VR รวมกัน) ประสิทธิภาพสูงจาก Apple มีประเด็นให้พูดถึงอยู่เรื่อย ๆ ทั้งถูกมองว่า ราคาสูงเกินไป แบตฯ น้อย แอปฯ ก็มีไม่มาก แต่ขณะเดียวกันก็เป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บางกลุ่ม ล่าสุดพบตัวเครื่องขายได้เกือบ 2 แสนชุด ทว่ายังไม่ใช่ข่าวดี

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังเผย Vision Pro ยังคงเป็นสินค้าที่มีความเฉพาะกลุ่มไปหน่อย (“a very niche product”) ด้วยราคาเริ่มต้นที่มากถึง 3,499 ดอลลาร์ฯ หรือราว ๆ 125,000 บาท ยังไงก็ไม่ใช่ราคาสำหรับผู้ใช้ทุกราย

ทว่าแม้มีราคาสูง แต่ทาง Kuo ก็ได้คาดการณ์ด้วยว่า Vision Pro อาจมียอดสั่งจองถึง 160,000 หรือ 180,000 ชุด ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับว่ามียอดเยอะเกินคาด ซึ่งสวนทางยอดผลิตออกเพียง 60,000 – 80,000 ชุด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะตัวเครื่องขายหมดทันที หลังเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม Kuo วิเคราะห์ยอดสั่งซื้อดังกล่าวว่า ‘อาจไม่เพิ่มขึ้นอีกแล้ว’ ผู้ที่สั่งจองอาจเป็นกลุ่มเฉพาะหรือแฟนตัวยงของ Apple สังเกตได้จากระยะเวลาในการจัดส่ง ที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงภายใน 48 ชั่วโมงแรก ตรงกันข้ามกับ iPhone ที่จะเห็นระยะเวลาในการจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใน 24 ถึง 48 ชั่วโมง

ย้อนไปก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า Vision Pro อาจมีแอปฯ ไม่มาก ซึ่งขณะนี้มีเพียง 150 กว่าแอปฯ (ในขณะที่ App Store มีมากถึง 1.8 ล้านแอปฯ) ในจำนวนนั้น ก็ยังไม่มีแม้แต่แอปฯ ยอดนิยมอย่าง Netflix , Spotify และ YouTube ในเวอร์ชั่น MR

มีคาดการณ์ว่า นักพัฒนาแอปฯ ดังหลายราย ยังไม่สามารถแปลงให้แอปฯ ของตน ให้แสดงผลเป็น MR หรือมุมมอง 3D ในแว่น Vision Pro ได้ในเร็ว ๆ นี้ นักพัฒนาบางรายอาจมองว่าตัวแว่นดูเข้าถึงยากเกินไป เนื่องด้วยราคาที่สูง จึงไม่คุ้มที่จะพัฒนาแอปฯ ให้กับตัวแว่น อาจรอให้มีผู้ใช้มากกว่านี้ก็เป็นได้

ที่มา : Techcrunch , Engadget