บ่องตงๆ 24 App IOS ที่ Android มิอาจเทียบชั้นได้(ตัวที่10-11)

10. Passbook
10-001
ในเมื่อเราต้องมีมือถือติดตัวอย่างตลอดเวลา คงไม่แปลกที่จะมีคนคิดเอามือถือมาใช้เป็นกระเป๋าตังค์อิเล็กทรอนิกส์กัน โดยที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีหลายค่ายได้พยายามหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม ทั้งความสะดวกและความปลอดภัยมาให้ใช้งานกัน บางระบบก็มีให้ใช้งานแล้ว (ในเมืองนอก) ซึ่งส่วนใหญ่คงต้องยอมรับว่ามันไปอ้างอิงกับเทคโนโลยี NFC

ในเมื่ออุปกรณ์ iDevice ทั้งหลาย ไม่มีตัวไหนเลยที่รองรับ NFC ดังนั้น Apple เลยใช้วิธีพัฒนา Passbook ขึ้นมา ซึ่งรูปแบบการจ่ายเงินนั้นจะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไรที่สลับสับซ้อนนัก แต่จะเป็นการใช้บาร์โค้ดแสดงที่หน้าจอแทน ซึ่งทำให้มันใช้งานกับร้านค้าที่รองรับการอ่านบาร์โค้ดซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเช่นนั้น เพียงแค่ต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมารองรับเท่านั้นเอง

11. Apple Maps
11-001
ถึงแม้ว่า Apple Maps จะเปิดตัวมาได้ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าเจ้าตลาดอย่าง Google Maps นั้นทำออกมาดีมากๆ ซึ่ง Apple Maps เอง ก็ได้แสดงเห็นถึงความพยายามที่จะพัฒนาระบบแผนที่ของตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดีแล้ว แม้ว่าจะยังสู้ Google Maps ไม่ได้แต่ก็ใกล้เคียงเข้าไปทุกขณะ
11-002
จริงอยู่ว่าในวันนี้ Apple Maps ยังคงเป็นระบบแผนที่ทางเลือกอยู่ เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่ต้องการใช้แผนที่ สามารถกลับไปดาวน์โหลด Google Maps มาใช้เหมือนเดิมได้ แต่ก็เฉพาะแค่ iPhone เท่านั้นนะครับ iPad ไม่สามารถโหลด Google Maps ได้
ฟังดูแล้วไม่เห็นเป็นจุดที่น่าใช้ตรงไหนเลยใช่ไหมครับ แต่ลองคิดดูว่า Google Maps เนี่ย เปิดกว้างสำหรับสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ในขณะที่ Apple Maps นั้นมีให้ใช้เฉพาะใน iDevice ซึ่งถ้าวันใดที่ Apple Maps พัฒนาแผนที่ของตัวเองให้เหนือกว่าคู่แข่งได้ เมื่อนั้นใครๆ ก็ต้องมาง้อ iOS อยู่ดี

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here