บ่องตงๆ 24 App IOS ที่ Android มิอาจเทียบชั้นได้(ตัวที่12-13)

12. Find my iPhone
12-001
จัดว่าเป็นฟังก์ชันที่มีประโยชน์มากทีเดียว แต่ไม่มีใครอยากจะต้องใช้ เพราะ Find my iPhone หรือ Find my iPad เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการค้นหาว่าโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ของเราอยู่ที่ไหน โดยผ่านเทคโนโลยี GPS ในการจับสัญญาณ ซึ่งกรณีที่จะใช้ส่วนใหญ่ก็คือ “โทรศัพท์หาย”

แม้ว่าจะเป็นฟังก์ชันที่ไม่ค่อยอยากจะต้องใช้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นฟังก์ชันที่มีประโยชน์พอสมควรทีเดียว และแน่นอนว่าผู้ผลิตมือถือค่าย Android หลายต่อหลายค่ายก็พยายามสร้างแอพฯ เลียนแบบความสามารถนี้ขึ้นมา แต่ก็ยังดีไม่เท่าของต้นฉบับอยู่ดี

13. AirDrop
13-001
ฟังก์ชันใหม่ถอดด้ามที่แอบเอามาพูดถึงก่อนเลยสำหรับ AirDrop ตัวนี้ เพราะเป็นฟังก์ชันใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน iOS เวอร์ชัน 7 ซึ่งตอนที่คุณผู้อ่านกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ก็ยังคงไม่ได้มีโอกาสได้ใช้จนกว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

AirDrop นั้นเป็นฟังก์ชันที่ช่วยให้คุณสามารถแชร์ไฟล์ที่ต้องการไปหาเพื่อนๆ ที่อยู่ในระแวกใกล้ๆ กันผ่านทาง WiFi ซึ่งทาง Apple อ้างว่ามีความสะดวกมากกว่าของคู่แข่งที่ใช้เทคโนโลยี NFC ซึ่งจำเป็นจะต้องหันด้านหลังของเครื่องมาแตะกัน

ตัว AirDrop นี้จะช่วยลบจุดอ่อนของ iOS ในเรื่องของการแชร์ไฟล์ หรือรับส่งไฟล์ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ออกไป เนื่องจากเดิมทีหากต้องการส่งไฟล์ไปให้ใครสักคน ก็คงต้องพึ่งพาอีเมล์ หรือ Cloud Stoarage เท่านั้น แต่ตอนนี้สามารถส่งไฟล์ได้เหมือนกับที่สมาร์ทโฟนอื่นๆ ส่งข้อมูลผ่าน Bluetooth ได้แล้ว เย้… แต่ก็ยังรับส่งได้แค่อุปกรณ์ที่ใช้ iOS เท่านั้นนะครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here