บ่องตงๆ 24 App IOS ที่ Android มิอาจเทียบชั้นได้(ตัวที่14-15)

14. Game Center
14-001
ด้วยความที่เป็นระบบปฏิบัติการที่เน้นเรื่องเกมเป็นหลักด้วย iOS จึงได้ทำ Game Center ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้ในการเล่นเกม โดยเป็นศูนย์กลางเกี่ยวกับเกมในเครื่องทุกอย่าง ทั้งการเลือกดาวน์โหลดเกมมาติดตั้ง เก็บข้อมูลสถิติของผู้เล่น รวมถึงบางเกมยังมีการเก็บเซฟเอาไว้ใน Game Center อีกด้วย

จุดประสงค์ของ Game Center อีกอย่างหนึ่งคือการเพิ่มเพื่อนเพื่อเปรียบเทียบสถิติในการเล่น หรือเล่นสะสมคะแนนแข่งกันได้ แม้ว่าจะไม่ได้ถึงขั้นเล่นแบบ Multiplayer พร้อมกัน แต่ก็ถือว่าเป็นความท้าทายไม่ได้

ลองนึกถึงสิ่งที่แฟนๆ Android อิจฉามาโดยตลอด คือการที่เก็บเซฟเกมไว้ที่เดียว และเก็บไว้บน Cloud ด้วย เวลาที่เครื่องมีปัญหาต้องล้างเครื่องหรือลบเกมออก ก็แทบจะเป็นลม เพราะต้องกลับมาเล่นใหม่หมด ในขณะที่ iOS ไม่ต้อง

15. Safari
15-001
บราวเซอร์ตัวนี้มีให้ใช้เฉพาะ Apple ก็อาจจะเกือบจริง เพราะถ้าบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการต่างๆ ทั้ง Mac OSX และ Windows จะมี Safari ให้ใช้งานได้อยู่ แต่พอมาอยู่ในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแล้ว คงมีแต่ iOS เท่านั้นที่จะได้ใช้ Safari
15-002
ที่จริงแล้ว Safari รวมถึงบราวเซอร์ที่อยู่บนสมาร์ทโฟนทั้งหลายก็ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นขนาดที่จะต้องมาเทียบกันเอาเป็นเอาตาย เนื่องจากเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานก็คงขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของตัวเครื่องเป็นหลักเท่านั้น จะต่างกันก็คงเป็นเรื่องการออกแบบหน้าจอให้สะดวกต่อการใช้งาน และการสลับหน้าต่างเว็บไปมาเวลาเปิดหลายๆ เว็บพร้อมกัน

สำหรับ Safari เวอร์ชันใหม่นั้นได้รับการปรับปรุงให้มีหน้าจอแสดงผลที่เต็มจอมากขึ้น และบราวเซอร์เว็บต่างๆ ได้สะดวก รวมถึงฟังก์ชันแท็ปที่ใช้เปิดหน้าต่างเว็บหลายๆ หน้าขึ้นมาใช้งานพร้อมกัน ก็ยังทำได้ลื่นไหลดีทีเดียว

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here