บ่องตงๆ 24 App IOS ที่ Android มิอาจเทียบชั้นได้(ตัวที่1)

สาวก Apple ไม่ต้องน้อยใจไป หลังจากเมื่อเล่มที่แล้วพี่แต๊ปเล่นถือหาหุ่นกระป๋องเขียวมาทำยำผลไม้ซะเละเทะ เล่มนี้ได้เวลาเอาคืนด้วยการพูดถึงสิ่งที่ Apple มี แต่ Android ไม่มีกันบ้าง เพราะจริงๆ แล้วต้องบอกว่า Apple นั้นถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จมาก่อน และมีสิ่งที่ Android ไม่เคยมีมากมาย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรให้เล่นกันบ้าง

อย่างที่ได้บอกไว้ข้างต้นว่า Apple นั้นเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามมาก่อน ซึ่งปัจจุบันเองก็ยังถือว่าเป็นระบบที่ยังได้รับความนิยมสูงอยู่ ด้วยอินเทอร์เฟซที่สวยงาม และการใช้งานที่ลื่นไหลมากกว่า Android อย่างเห็นได้ชัด พร้อมกับระบบการใช้งานหลายๆ อย่างที่มีเฉพาะเพียง iOS รวมถึงแอพฯ ที่บรรดาผู้ผลิตแอพฯ ต่างพากันออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกับ iOS ก่อนที่จะไปพัฒนาบนแพลตฟอร์มอื่นๆ

สำหรับ iOS นั้นจะเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในอุปกรณ์ของ Apple เท่านั้น นั่นคือ iPhone, iPad และ iPod Touch ด้วย โดยปัจจุบันอยู่ในเวอร์ชัน 6 ซึ่งใช้งานกันอยู่ และกำลังจะมี iOS 7 ให้ได้ใช้งานกันเร็วๆ นี้

แม้ว่าปัจจุบันความได้เปรียบในเรื่อง Exclusive App บน iOS จะมีน้อยลง เพราะ Android กำลังตีตื้นได้รับความนิยมขึ้นมาติดๆ แต่แน่นอนว่า iOS นั้นก็ยังมีสิ่งที่สมาร์ทโฟนตัวอื่นๆ ไม่สามารถทำได้อยู่ดี ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่คุณต้องใช้ iPhone เท่านั้นถึงจะได้ใช้กัน

1. iCloud
01-001
เป็นแอพฯ และบริการของทาง Apple ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะสามารถใช้งานมันได้จากอุปกรณ์ที่ใช้ iOS หรือ MacOSX เท่านั้น ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นไม่สามารถใช้งานได้ ยกเว้นวินโดวส์ที่ Apple ได้พัฒนา iCloud Control Panel มาให้ใช้งานด้วย
01-002
สำหรับประโยชน์ของ iCloud ก็จะคล้ายๆ กับ Cloud Storage ทั่วไป คือสามารถใช้ในการเก็บข้อมูลต่างๆ ของเราเอาไว้ได้ และยังสามารถ Sync ข้อมูลถึงอุปกรณ์ทุกตัวที่เป็นของคุณผ่านทาง iCloud ได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร รูปภาพ หรือแม้แต่แอพฯ

จุดเด่นของ iCloud คือให้พื้นที่เก็บข้อมูลถึง 5GB แบบฟรีๆ ซึ่งสามารถแบ็กอัพข้อมูลของเครื่อง iPhone ทั้งเครื่องเอาไว้ได้เลย ถ้าไม่ได้ถ่ายรูปเยอะๆ หรือติดตั้งแอพฯ ที่มีขนาดใหญ่เอาไว้นะครับ และสะดวกมากเวลาที่ต้องการจะเปลี่ยนอุปกรณ์ไปเป็นตัวใหม่ หรือกรณีที่อุปกรณ์มีปัญหา คุณสามารถดึงข้อมูลกลับมาจาก iCloud ได้เหมือนกับเครื่องเดิมทุกประการได้เลย

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here