โหลดเป็นไฟล์ GPK มา จะแตกไฟล์ยังไงดี?

ไฟล์บีบอัด หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในนามสกุลไฟล์ อาทิ .zip, .7z, .rar หรือ .iso แต่ในความเป็นจริงนั้นนามสกุลไฟล์แบบบีบอัดพวกนี้มันมีมากกว่าที่เราคิด! สำหรับคนที่ชอบโหลดโปรแกรมต่างๆ จากอินเทอร์เน็ต เชื่อว่าต้องมีสักครั้ง (หรืออาจจะกำลังเจออยู่ในปัจจุบัน) ต้องเคยเจอนามสกุลแปลกๆ อย่าง .gpk ว่าแต่มันคืออะไร?
ถ้าจะให้อธิบายกันอย่างง่ายๆ ก็ต้องบอกว่า .gpk ก็เป็นไฟล์บีบอัดประเภทหนึ่ง พบได้บ่อยเวลาโหลดโปรแกรมสำหรับลงสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ ซึ่งถ้าหากเจอก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะวิธีแตกไฟล์ประเภทนี้นั้นง่ายนิดเดียว
WinRar โปรแกรมเดียวช่วยคุณได้!
กลายเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องอีกหนึ่งตัวสำหรับ WinRar โปรแกรมแตกไฟล์ยอดนิยมที่ (เกือบ) ทุกเครื่องต้องมี และหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าเจ้าโปแกรมนี้มันแตกไฟล์นามสกุลประหลาดๆ อย่าง .gpk ได้อีกด้วย!
HowToGPK_001
1. เปิดโปรแกรม WinRar เลือกไฟล์ .gpg ที่เราต้องการแตกไฟล์
HowToGPK_002
2. คลิกขวาที่ไฟล์ที่เราต้องการ เลือก Extract to the special folder
HowToGPK_003
3. ด้านขวามือคือการตั้งค่าการแตกไฟล์ ส่วนขวามือคือไดรฟ์ที่เราต้องการเอาไฟล์ไปเก็บ เลือก New folder หากต้องการสร้าง Folder ใหม่ไว้เก็บไฟล์ที่แตกเรียบร้อยแล้ว
HowToGPK_004

HowToGPK_004_2
4. หลังจากเลือก new folder และตั้งชื่อโฟลเดอร์ใหม่แล้ว กด OK โปรแกรมจะเริ่มการแตกไฟล์
3 HowToGPK_005
5. เมื่อแตกไฟล์เสร็จเรียบร้อยเราก็จะได้เนื้อหาข้างในไฟล์แบบพร้อมใช้งาน
นอกจากจะมีโปรแกรมแตกไฟล์แบบใช้งานบนคอมพิวเตอร์แล้ว WinRar ก็ยังทำแอพฯ แตกไฟล์เพื่อรองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์อีกด้วย ซึ่งการใช้งานก็คล้ายคลึงกับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ และที่สำคัญคือรองรับการแตกไฟล์หลากหลายชนิด ที่เรียกได้ว่าแทบจะครอบคลุมไฟล์บีบอัดเกือบทั้งหมด รวมไปถึงไฟล์ .gpk ที่เราได้พูดถึงไป
How Today ฮาวทู…ไม่รู้จบ ก็หวังว่าผู้อ่านจะได้เทคนิคดีๆ นำกลับไปใช้กันได้บ้าง จะได้ไม่หงุดหงิดกับนามสกุลไฟล์ที่ไม่คุ้นตาอีกต่อไป ฉบับหน้าจะเป็นเทคนิคและเรื่องราวเก๋ๆ อะไรอีกนั้นก็อย่าลืมติดตากันนะคะ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here